ยุค Barter System (การแลกเปลี่ยนสินค้า)
คือยุคที่แบบไม่มีอะไรซับซ้อนมาก การแลกเปลี่ยนยังอิงสิ่งที่มนุษย์ต้องการตามพื้นฐานปัจจัย 4 หรือ ผมมีสิ่งที่คุณอยากได้ คุณมีสิ่งที่ผมต้องการ เราแลกเปลี่ยนกัน ต่อมาก็ได้ พัฒนามาเป็น
Marketing1.0 ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม(Industrialization Revolution)
เมื่อมีการแลกเปลี่ยนกันมาขึ้นผู้บริโภคก็มีความต้องการสูงขึ้น ผู้ผลิตก็มีความริเริ่มใช้เครื่องจักรและเทคโนโลยีมาช่วยในการผลิต(เวลานั้นจะให้ความสำคัญกับสินค้า) ซึ่งก็ย่อมทำให้เกิดการแข่งขันกันสูงขึ้น เริ่มมีการใช้ #Marketing Mix (4p's) ในการออกแบบการตลาด และเริ่มมีการทำ #MarketingResearch เพื่อใช้ในการคิดกลยุทธ์ การทำตลาดจะทำในแบบ #MassMarket ก็คือผลิตสินค้าแบบเดียวไม่มีสินค้าเฉพาะเจาะจงกลุ่มผู้บริโภค เช่น ยาสระผมก็คือยาสระผมจะไม่มีแบ่งแยกแบบ ของเด็ก ของคนโต ก็คือใช้แต่สระผมอะ
Marketing2.0 ยุคปฏิวัติข้อมูล (Information Revolution)
ก็คือการเริ่มเข้ามาของอินเตอร์เน็ต ผู้บริโภคเริ่มมีการหาข้อมูลทางเว็บไซร์ ในยุคเนี้ยจะเป็นการแข่งขันโดยแบบทำทุกอย่างให้ผู้บริโภคพึงพอใจ(Satisfaction)อะ เริ่มมีการนำกลยุทธ์ 4C's มาใช้ ซึ่งจะสอดคล้องกับ 4P's ในการออกแบบความพึงพอใจของผู้บริโภค และเป็นยุคที่เกิด E-commerce อย่างพวก e-bay, Amazon และ alibaba แล้วจุดสำคัญๆที่เกิดการเปลี่ยนแปลงก็คือ การทำตลาดจะเปลี่ยนจากการทำ Mass Market สู่การทำ SegmentationTargetingPositioning (STP การทำตลาดเฉพาะส่วน) แบบเจาะจงเพื่อให้เกิดความ Satisfaction แบบสุดๆไปเลย ถามว่าการตลาดเฉพาะส่วนหรือSTP คือไร ยกตัวอย่าง รองเท้า nike โดยจากเดิมเป็นรองเท้ากีฬาทั่วๆไป เริ่มมีการทำเฉพาะส่วนก็คือ รองเท้าสำหรับวิ่ง, บาส, weight training เป็นต้น และเมื่ออินเตอร์เน็ตมีบทบาทมากขึ้นๆ ประกอบกับการพัฒนาของโทรศัพท์มือถือ ยุคนั้น Steve Job เริ่มมีบทบาทก็เข้าสู่ยุคถัดไป
Marketing 3.0 ยุคเครือข่าย สังคมออนไลน์(Social Media)
ก็คือยุคที่เพิ่มความสามารถในการสื่อสาร ในการส่งข้อมูลระหว่างกัน ซึ่งมีความรวดเร็วในการโต้ตอบ จึงทำให้ คนรวมกลุ่มกันในสังคมOnlineมาเป็น #SocialNetwork ทำให้เกิดเครื่องมือสื่อสังคมออนไลน์ #SocialMedia แต่ในการทำการตลาดยุคเนี้ยจะเป็นการทำแบบ เพิ่มคุณค่าให้กับ#Brand มีการใช้ #Content(เรื่องราว) ในการสนับสนุน เพื่อให้เกิดคุณค่า
Marketing 4.0 ยุคสังคมดิจิทัล
ไอยุคสังคมดิจิทัลเนี้ยย เป็นยุคที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ณ ตอนนี้ และ เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยจะอิงระหว่าง #AIDA กับ #5A ของทฤษฎี Philip Kotler ที่จะเป็นตัวอ้างอิง และในยุคเนี้ยผู้คนเริ่มมีการมองหาส่วนที่จะเติมเต็มความสมบูรณ์แบบในชีวิต รวมถึงผู้คนเริ่มมีความต้องการที่จะเป็นที่ยอมรับจากคนรอบข้าง และพัฒนามาสู่ความต้องการที่จะเป็น ที่รู้จักรยอมรับของคนในสังคม Online มากขึ้น หรือการทำทุกอย่างให้ผู้คนได้จดจำ
ballnava
#หัดเขียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น