BRANDiNG4.0 เป็นหนังสือที่เขียนโดย คุณปิยะชาติ อิศรภักดี โดยอิงทฤษฏีจากท่าน Professor Philip Kotler ซึ่งเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ในยุคสังคมดิจิทัลหรือยุค 4.0 "ที่คนกลายเป็นBrand" และ "Brandกลายเป็นคน" โดยจากที่ผมได้อ่านและได้สรุปไว้ดังนี้
ในยุคเนี้ยพฤติกรรมคนได้เปลี่ยนไป เพราะคนสมัยนี้ชอบฟังข้อมูล
เพื่อน (Friends)
ครอบครัว (Family)
Facebook และ Twitter Follwers
และคนเขียนได้บอกไว้ว่า. ในยุคเนี้ยยยยแบรนด์ไม่ได้เป็นแค่เครื่องหมายกา
กฎข้อที่ 1 เชื่อมโยงอย่างสมบูรณ์ในโลก
โดยสร้างการรับรู้, ความคุ้นเคย เพื่อให้ผู้บริโภคเชื่อมโยงบางอย่างกับBrandได้ ประกอบกับ
โลก
โลก online จะสร้างความตัดสินใจจากข้อมูล (Information)
โลก offline จะเป็นตัว Touch point ตามพื้นที่ต่างๆ ถ้าBrand touch point ดีผู้บริโภคจะสื่อสารไปเอง โดยผ่านคุณค่าร่วม(Share Value)
และเปลี่ยนจากช่องทางการสื่อสาร(Communication) แบบเดิมๆ สู่การสร้าง Brand touch point ตามพื้นที่ต่างๆ
กฎข้อที่ 2 ทำให้ Brand มีชีวิต
โดยสร้างจากสิ่งเหล่านี้
1. สิ่งที่แบรนด์"คิด" หรือ แก่นแท้ของแบรนด์ Brand Essencess (ทำให้ความคิดจับต้องได้)
2. "ตัวตน"ของแบรนด์ หรือ บุคลิกภาพของแบรนด์ Brand Personality (มีชีวิต มีตัวตน มีเรื่องราว)
3. "อัตลักษณ์ของแบรนด์" หรือ จุดเด่น Brand Identity System (สร้างความแตกต่างจากตัวตนของแบรนด์)
4. การรับรู้ของผู้บริโภคที่แบรนด์คาดหวัง หรือ การเชื่อมโยงกับผู้บริโภค Brand Expected Perception
5. การกระทำของแบรนด์ Brand Action
กฎข้อที่ 3 สร้างเครือข่ายของแบรนด์จากคุณค่าร่วม(Share Value) จน แบรนด์กับผู้บริโภค เป็นเพื่อนกันหรือก็คือเชื่อมโยงกับผู้คนนั้นเองครับ
และเล่มนี้ยังพูดถึง CSV : Creating Shared Values (คุณค่าที่องค์กรเห็นร่วมกันกับสังคม) ซึ้งเป็นแนวคิดของ Professor Michael E. Porter แห่งมหาลัยฮาร์วาร์ด ที่ในปัจจุบันหลายๆองค์กรในประเทศไทยเริ่มมีการนำมาปรับใช้กันแล้วครับ
ballnava
#หัดเขียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น